2023 Colors trend of the year ถอดรหัส “สี” นำเทรนด์ประจำปี2023

SHARE THIS POST

วันนี้แอดมีสรุป Colors Trend 2023 เทรนด์สีประจำปี 2023 ที่น่าสนใจ มาแนะนำให้เหล่านักช้อปนักตกแต่งบ้านได้หยิบไปใช้กัน ซึ่งข้อมูลนี้แอดได้มาจาก TCDC มีทั้งหมด 7 สี ด้วยกัน

เขาบอกว่าแต่ละสีเนี่ย จะสะท้อนบรรยากาศของโลก และผู้คนที่จะเหมือนกำลังถูกปลุกให้ตื่นขึ้น และปรับตัวหลังจากอยู่ภายใต้ข้อจำกัดและความไม่แน่นอนเป็นเวลาหลายปี สีในปี 2023 นี้

จะสื่อสารและเชื่อมโยงกับดัชนีทางอารมณ์ของผู้บริโภค ซึ่งหมายถึงการจัดการภาวะทางอารมณ์ที่หลากหลาย สีสันในปีนี้จึงอยู่ในเฉดที่ให้ความรู้สึกของการมองโลกในแง่ดี มีความหวัง

ความมั่นคงและความชัดเจนนั่นเองค่ะ

 

เขายังบอกอีกว่า กลุ่มสีที่เป็นเทรนด์เหล่านี้ บ่งบอกถึงช่วงแห่งการฟื้นฟู และสร้างความสมดุลจะเพิ่มความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆ กับการกลับมาของกลุ่มสีเฉดเข้ม และมีความอิ่มตัวสูง

สอดคล้องกับอารมณ์แห่งความหวัง จนเกิดรูปแบบใหม่ในการแสดงออก โดยเฉพาะด้านสื่อดิจิทัล ซึ่งส่งผลต่อการขยายบทบาทของโลกเสมือนจริงและโลกจริง จนเพิ่มประสบการณ์ใหม่

อย่างคาดไม่ถึงเลยหล่ะค่ะ และ 7 สี ที่แอดได้เกริ่นข้างต้น เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์ คัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่างๆ ถอดค่ารหัสสีเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานซึ่งกลายเป็นกลุ่มและเฉดสี

ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2023 นี้ จะมีสีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

ถอดรหัส "สี" นำเทรนด์ประจำปี2023

จากคอลเลกชัน : The ViewDream Again  and  Bigace

Elfin Yellow (สีเหลืองอ่อน)

ในปี 2023 นี้ กระแส leisure Wear ยังคงอยู่ค่ะ แต่ถูกปรับให้มีสไตล์ขึ้น โดยสีดังกล่าวถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของสีมินิมัล (Minimalism) เป็นโหมดสีที่หลายสำนักเทรนด์มักคาดการณ์ไว้เสมอ ซึ่งเป็นสีที่หลบซ่อนจากสีกระแสหลัก แต่ไม่เคยหายไปจากตลาดการออกแบบ ในปีนี้สำหรับสีเหลืองอ่อน หรือ Elfin Yellow มีสำนักเทรนด์ ViewPoint เผยว่าสีเฉดนี้ มักถูกใช้เป็นสีพื้น เพื่อจับคู่กับสีอื่นมากกว่าสีขาว เนื่องจากสีเหลืองอ่อนให้ความรู้สึกอ่อนโยน ออแกนิก และเพื่อความเป็นธรรมชาติดั้งเดิมได้ดีอย่างในคอลเลคชั่นเสื้อผ้าผู้ชาย Jil Sander Resort 2023 ใช้แพทเทิร์นจากรูปทรงเรขาคณิตและสีสันที่ดูสบายตาอย่างโทนสีเหลือง Elfin Yellow

 

นอกจากนี้สำนักเทรนด์ Top Fashion ของจีนเผยว่าสีเช็ดนี้เป็นหนึ่งในอีกหลายสีที่แสดงถึงจิตวิญญาณด้านสุนทรียภาพ และความผูกพันเหมาะสำหรับการเข้าไปเติมเต็มพื้นที่ของบ้านและของใช้เบ็ดเตล็ด เพราะจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงการถูกปลอบประโลม สี Elfin Yellow สีที่เหมาะกับไปหลายๆ ธุรกิจเลยค่ะ แถมยังดูมินิมอลเมื่อไปอยู่กับสิ่งของ หรือเสื้อผ้า ซึ่งสีนี้ก็เป็นอีกสีนึงที่สามารถสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ใช้ ลองคิดว่ามีเครื่องครัวหรือว่าโทนห้องเป็นสีเหลืองอ่อนแบบนี้ ก็ดูน่ารักน่าเลือกซื้อเหมือนกันนะคะ

จากคอลเลกชัน : TrendwallsMetropolitan Stories II  and  The Bos

Deep Lake (สีเขียวอมฟ้า)

สีนี้เป็นสีเขียวเฉด Deep Lake ที่ผสานเฉดสีน้ำตาล ตัวแทนของสีเอิร์ธโทนเข้าไป ทำให้สีโทนนี้เข้ากับคนได้ทุกเพศและใช้งานได้ทุกกิจกรรม เมื่อเราย้อนกลับไปยุค  1980  เฉด Deep Lake เคยเป็นสีที่เป็นตัวแทนของความกล้าของนักกีฬา ส่วนใหญ่ก็เลยจะถูกใช้กับชุดนักกีฬาและก็เครื่องแต่งกายสำหรับทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นส่วนใหญ่ค่ะ โดยสำนักเทรนด์ WGSN ยกให้สีเขียวเฉดนี้เป็นพลังจากธรรมชาติ และน้ำทะเล ที่อยู่ระหว่างสีน้ำเงินกับสีเขียว ทั้งยังเป็นเม็ดสีที่เกิดจากการถูกกัดกร่อนของโลหะทองแดง ที่ถูกตีความถึงผู้นำเยาวชนที่ไม่ยอมแพ้เพื่อความก้าวหน้าของสังคม

 

ด้านสำนักเทรนด์ ViewPoint บอกว่าสีเขียวเฉดนี้เป็นตัวแทนของธรรมชาติยุคใหม่ โดยอิงจากสีของสาหร่ายสีเขียว ซึ่งถูกยกเป็นวัสดุแห่งอนาคต โดยเข้ามาเป็นหนึ่งในพลังงานเชื้อเพลิงรูปแบบพลังงานสะอาด หรือเรียกว่าวัสดุทดแทนจากพืชค่ะ ในขณะเดียวกันบริษัท Italian Bank ให้ความเห็นว่าสีเขียว Deep Lake ให้ความรู้สึกปลอบประโลม แสดงถึงความหวัง การฟื้นฟู และการเปิดใจ เหมาะที่จะนำไปใช้เพื่อการออกแบบในพื้นที่ของบ้าน สำนักงาน และเฟอร์นิเจอร์ โดยนำแนวคิดไบโอฟีเลีย (Biophillia) ที่เน้นเรื่องธรรมชาติบำบัดมาปรับใช้ให้สี Deep Lake สร้างความรู้สึกผ่อนคลายท่ามกลางความจริงจัง ทั้งยังลึกลับและหรูหราในเขตเดียวกันอีกด้วยค่ะ

จากคอลเลกชัน : Metropolitan Stories IITrendwall II  and  The Bos

Moonless Night (สีดำเทา)

สีดำจัดอยู่ในกลุ่มสีคลาสสิคที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ และมักเป็นตัวแทนของความลึกลับ ความเย้ายวน ความหรูหรา ตลอดจนให้ความรู้สึกชัดเจน ตรงไปตรงมา ซึ่งสำหรับสีดำเฉด Moonless Night ในช่วงปี 2013 นี้ สื่อสารถึงพลังและความชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้น หนึ่งในคำอธิบายจาก NellyRodi บอกว่า 86% ของผู้บริโภคให้ความเห็นว่า CEO  จำเป็นต้องสื่อสารความชัดเจน ระดมกำลัง  สอดคล้องกับความเชื่อของเรา Gen Z  ที่จะการสำรวจ 9 ใน 10 ของผู้บริโภค ระบุว่าบริษัทต่างๆ ต้องมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม เพราะมันเป็นวิธีเดียวที่จะยกระดับจากบุคคลทางการเมือง (Political People) ไปสู่แบรนด์ทางการเมือง (Political Brand) ที่มีความเป็นมนุษย์มากยิ่งขึ้น มีพันธสัญญา และชัดเจนในวิสัยทัศน์ด้านการดำเนินธุรกิจนั่นเองค่ะ

Italtex สำนักเทรนด์ผู้คาดการณ์แนวโน้มด้านนวัตกรรมสิ่งทอ เขาได้คาดการณ์ว่าสิ่งทอที่ผสมผสานระหว่างสีดำและสีขาวในปี 2023  จะถูกตีความนัยยะของความยั่งยืน จากนี้ยังมีหลายแบรนด์และหลายองค์กรที่ใช้สี Moonless Night ในการทำแคมเปญเกี่ยวกับ LGBTQIA+ รวมถึงใช้สีนี้ในการทำเสื้อผ้า และอาหาร อีกด้วยนะ

 

จากคอลเลกชัน : DesignwallsHera V  and  Nara

Golden Apricot (สีส้มแอปริคอต)

ปี 2023 เป็นปีที่หลายคนหลบหนีจากความวุ่นวาย และหวนคิดถึงวันเวลาในอดีตอีกครั้ง โดยเฉพาะจากนวัตกรรมยุค 80  หรือแฟชั่นสไตล์เรโทรที่เข้ามาผสมผสานกับความทันสมัยในยุคดิจิทัลซึ่งสีเหลืองทองอมส้ม เฉด Golden Apricot เป็นสีที่เคยนิยมมากในยุค 80 ที่คาดว่าจะกลับมาฮิตอีกครั้งในปีหน้านี้ ข้อมูลจากสำนักเทรนด์ F-Trend ได้คาดการณ์ว่าช่วงฤดูร้อนปี 2023  จะต้องเต็มไปด้วยแฟชัน Summ er Nostalgia เฉดส้มเอิร์ธโทนต้อนรับแสงแดดอุ่นๆ โดยสีเฉดนี้ทำให้หวนคิดถึงความงามจากธรรมชาติดั้งเดิม จึงเป็นสีที่สามารถนำมาใช้เพื่อการออกแบบเสื้อผ้าเด็ก เพื่อกระตุ้นความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์

 

อีกสำนักเทรนด์อย่าง StyleRight ได้กล่าวถึงสีส้มเฉดนี้ว่าเป็นหัวใจของสไตล์ฮิปปี้ ซึ่งทำให้เด็กและวัยรุ่นเติบโตด้วยความสนุก อิสระ และมองโลกในแง่บวกมากขึ้น ในขณะที่สำนักเทรนด์ WGSN สีเฉดแอปริคอต จะทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นตัวสดชื่น และโรแมนติกแถมยังยกให้สีส้มเฉดนี้เป็นตัวแทนของความโรแมนติกแนวใหม่ ที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นและสนุกสนานในเวลาเดียวกัน จึงถูกใช้เป็นเฉดสีในเครื่องสำอางเพื่อเพิ่ม ความโดดเด่น และเสริมความมั่นใจ หรือจะใช้เป็นสีแต่งผนังห้องที่ช่วยสร้างความรู้สึกไม่น่าเบื่อก็ได้นั่นเองค่ะ

จากคอลเลกชัน : Bigace,  Little Love  and  Asian Fusion

Scarlet Sage (สีแดงก่ำ)

หากเราไล่เรียงพัฒนาการและความเชื่อมโยงจากสีปี 2022  จะพบว่าสีแดงก่ำ เฉด Scarlet Sage คาดว่าจะกลายเป็นสีหลักในฤดูร้อนปี 2023  เพราะเป็นสีที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภค ปรารถนา กระตุ้นอารมณ์ด้วยสีสัน การเติมพลัง และความหลงใหลค่ะ สีดังกล่าวยังเป็นตัวกลางที่ใช้ในการสื่อสารทั้งการออกแบบภายนอกและภายในอาคาร เพื่อสร้างแรงดึงดูดและโครงสร้างเฉพาะตัวไม่ต่างจากงานศิลปะ เช่นผลงานออกแบบบ้านที่พักอาศัย โดย Ismail Solehudin Architecture ในอินโดนีเซีย ด้วยจุดเด่นจากลักษณะสีสันและโครงสร้างที่มีเอกลักษณ์  ถูกเรียกว่า Stack By Step Red Zone Boarding House ที่สอดคล้องตามแนวทางการออกแบบเลยค่ะ สีแดงก่ำนี้ค่อนข้างโดดเด่นมากๆ ถ้าใช้เป็นสีที่ดึงความสนใจ เพราะเมื่ออยู่รวมกับสีอื่นทำให้ดูสะดุดตามากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ ใครที่เคยคิดว่าสีนี้ไม่เหมาะกับงานแต่งบ้านต้องคิดใหม่เลยค่ะ ปลื้มเคยเห็นคาเฟ่แต่งมินิมอลแต่แอบมีสีแดงตัดนิดๆ ก็เก๋ไปอีกแบบนะคะ

จากคอลเลกชัน : ReserveHera V  and  Ethnic Origin

Phlox (สีม่วงเข้ม)

สีม่วงมีบทบาทสำคัญในเทรนด์มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีมานี้ สำหรับสีม่วงเฉด Phlox ถูกนิยามใหม่ด้วยแนวคิดด้านดิจิทัล จากข้อมูลสำนักเทรนด์ NellyRodi ระบุความเชื่อมโยงของสีม่วง Phlox กลับโลกเมตาเวิร์ส หรือ โลกเสมือน ที่ถูกสร้างจากความเหนือจริงแบบ 100%  นี่จึงเป็นศูนย์กลางใหม่ของการปฏิสัมพันธ์เครือข่ายทางการค้าและรูปแบบงานช่างฝีมือดิจิทัลที่ปราศจากวัสดุจริง โดยสีม่วงเข้มนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือผลงานศิลปะแบบดิจิทัล ที่เรียกว่าศิลปะแนวทางใหม่ มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับศิลปะคริปโตครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับนิตยสาร ViewPoint  ที่สื่อสารถึงเฉดสี Phlox ในแนวทางโลกดิจิทัลที่ลึกซึ้งค่ะ

จากคอลเลกชัน : Light,  Reserve  and  Greenery

Lime Green (สีเขียวมะนาว)

สีเขียวนี่อ่อนยังคงเป็นประกายในวงนักออกแบบ โดยเฉพาะครีเอเตอร์ดิจิทัล ที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งออกไปยังจักรวาล metaverse ที่ไม่เคยหลับไหล ในขณะเดียวกันสีเขียวนีออนยังได้ถูกลดทอนความเจิดจ้าให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น นักออกแบบสื่อดิจิทัลจึงมองหาต้นทางก่อนที่จะชุบตัวเป็นสีเรืองแสง ผลที่ได้ก็คือสีเขียวมะนาว หรือ Lime Greenอย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ สำนักเทรนด์ WGSN บอกว่าสีเฉดนี้เป็นสีที่เชื่อมโยงระหว่างสิ่งแวดล้อมและสุนทรียภาพบนโลกดิจิทัลของ Gen Z จึงได้ปรับความสดชื่นที่ดูสนุกด้วยสีเขียวมะนาวให้สดใสซาบซ่า นอกจากนี้สีมะนาวยังเคยเป็นสีที่ถูกใช้งานศิลปะกราฟฟิตี้ยุค 90 ได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งในฐานะสีที่ทำให้ผู้คนเปิดใจและกระตุ้นให้ผู้คนรู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้นค่ะ พอเป็นสีที่เห็นนี้ทำให้รู้สึกไม่แสบตาเหมือนในหัวที่ปลื้มคิดไว้ตั้งแต่แรกนะคะ และไม่ได้ดูแรงจนเกินไปด้วยค่ะ สามารถเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ถ้าแบรนด์ไหนอยากจะทำให้สินค้าดูโดดเด่น แต่ดูเจ็บจนเกินไปแนะนำสีนี้เลยค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 7 สีประจำปี  2023  ที่คาดว่าได้รับความนิยม เชื่อว่าแต่ละสี เหล่านักตกแต่งจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างสวยงามนะคะ

ดาวน์โหลดรายงานเจาะเทรนด์โลก 2023 โดย TCDC ฉบับเต็มได้ที่ > E-BOOK Trend 2023

สำหรับใครที่อยากอ่านบทความตกแต่งบ้าน คอนโดเพิ่มเติม สามารถติดตามได้จาก เพจFB : MD Wallpaper และ Website : MD Wallpaper

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
📱𝙁𝙖𝙘𝙚𝙗𝙤𝙤𝙠: MD Wallpaper หรือ 📥 𝗜𝗻𝗯𝗼𝘅 𝗣𝗮𝗴𝗲
📱𝗟𝗶𝗻𝗲 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹 : @mdwallpaper
📸 𝗜𝗻𝘀𝘁𝗮𝗴𝗿𝗮𝗺 : MD Wallpaper
📱TikTok : MD Wallpaper 
📲 𝗛𝗼𝘁 𝗟𝗶𝗻𝗲 : 098-9368987
————————————————
💁‍♀️ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้า #MDWallpaper ออนไลน์ได้ที่ :
🌐𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲 : www.mdwallpaper.com
🛒𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲 : MD Wallpaper